11:15 | 09/06/2016
(Xây dựng) - Đường cao tốc hay đường có kiểm soát lối ra vào là loại xa lộ được thiết kế riêng cho các phương tiện giao thông lưu thông với tốc độ cao. Loại đường này được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau trên thế giới, như Freeway, Highway, Expressway, Motorway, Autobahn, Autopista, Autoroute. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin giúp phân biệt sự khác nhau giữa 2 thuật ngữ Freeway và Highway.
Freeway được định nghĩa là đường cao tốc hạn chế truy cập, không thu lệ phí cầu đường. Tất cả các xe được phép chạy mà không phải trả bất kỳ loại phí nào. Freeway là thuật ngữ chung dùng cho những tuyến đường không dành cho người đi bộ, xe đạp, xe ngựa, tín hiệu hay các nút giao thông.
Highway được định nghĩa là đường cao tốc công cộng có thể thu lệ phí cầu đường. Phí cầu đường dành cho tất cả các loại phương tiện có tính thuế một lần hoặc nhiều lần chạy.
Những tuyến đường Highway trên thế giới
Cả Freeway và Highway đều là những tuyến đường chính nối các thành phố với các khu vực khác nhau. Freeway và Highway đều là đường cao tốc công cộng, kết nối các thị xã, thành phố quan trọng, nhiều người sử dụng 2 từ này thay thế cho nhau, tuy nhiên vẫn có một số khác biệt giữa chúng.
Sự khác biệt lớn nhất giữa Freeway và Highway đó là lượng lưu thông trên Highway thường nhiều hơn so với Freeway. Những người đi du lịch đường dài thường sử dụng Freeway để di chuyển, do Freeway cho phép các phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn đáng kể so với Highway. Mặc dù có quy định cụ thể về tốc độ cho phương tiện di chuyển trên Highway và Freeway nhưng Freeway thường cho phép di chuyển với tốc độ cao hơn.
Các tuyến Freeway trên thế giới
Một sự khác biệt nữa là Freeway có xu hướng chạy qua các khu vực có dân cư ít hơn, trong khi Highway chạy qua những nơi đông đúc hơn. Vì lý do này, Freeway được cho là sự lựa chọn tốt hơn cho những người di chuyển đường dài.
Thông thường, không có các nút giao thông trên Freeway, trong khi có thể có đến một vài nút giao thông trên Highway. Có các trạm thu phí tại một số điểm đặc biệt trên Highway, trong khi đó Freeway không có bất kỳ trạm thu phí nào.
Về làn xe, Freeway có nhiều làn xe hơn Highway, thường là hơn 4 làn xe, Highway thường có 2-4 làn đường. Mặt khác, Freeway có dải phân cách và rào cản giữa 2 làn đường ngược chiều, trong khi Highway thường không có dải phân cách. Freeway có lối vào lối ra và không có đèn giao thông, đảo giao thông, điểm dừng đỗ; trong khi các yếu tố này đều có trên Highway.
Thông thường Freeway được điều hành bởi chính quyền Trung ương, trong khi Highway thuộc sở hữu của Nhà nước. Hầu hết công việc sửa chữa, bảo trì Highway và Freeway đều được thực hiện bởi chính quyền các tiểu bang.
Tốc độ giới hạn trên Highway ở Mỹ được thiết lập bởi chính quyền từng tiểu bang. Giới hạn tốc độ có thể dao động từ mức thấp nhất trong đô thị là 56km/h đến mức cao nhất ở khu vực nông thôn là 137km/h. Một số tiểu bang có giới hạn tốc độ thấp hơn cho xe tải vào ban đêm và đôi khi có những giới hạn tốc độ tối thiểu.
Giới hạn tốc độ cao nhất thường từ 121-137 km/h ở các bang phía Tây và 110km/h ở các bang phía Đông. Ở Hawaii giới hạn tối đa 97km/h. Washington, D.C. và quần đảo Virgin thuộc Mỹ có giới hạn tốc độ tối đa 90km/h, Guam và Samoa có giới hạn tốc độ là 70km/h. Một số khu vực như Idaho, Montana, Nevada, South Dakota, Texas, Utah, Wyoming có giới hạn tốc độ tối đa là 130km/h.
Thu Giang (Theo Ponderweasel)
Theo
Link gốc:
Cùng chuyên mục
-
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chia sẻ cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Tô Lâm là rất hiệu quả và khẳng định mong muốn gặp lại.
-
Ngày 15/3, giàn giáo tại công trường thi công đường cao tốc Rama 3 ở phía nam của thủ đô Bangkok Thái Lan bất ngờ đổ sập khiến 5 người chết và gần 20 người bị thương. Các lực lượng cứu hộ Thái Lan đang nhanh chóng vào cuộc để giải quyết vụ việc.
-
Với các tấm pin mặt trời, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã giới thiệu ngôi nhà di động đặc biệt để ứng phó sau mỗi lần thảm họa thiên tai xảy ra.
-
Nhà Trắng, nơi ở của gia đình đệ nhất nước Mỹ, có được tự do sửa chữa, trang trí nội thất theo ý thích của tổng thống hay không?
-
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba Vicente de la O Levy cho biết nước này có kế hoạch xây dựng 92 công viên quang điện, với tổng công suất 2.000 MW từ nay đến năm 2028.
Xem thêm
-
Giới chức Ấn Độ cho biết ít nhất 8 công nhân đã bị mắc kẹt và nhiều người khác bị thương trong ngày 22/2 sau khi một phần của đường hầm đang được xây dựng tại bang Telangana, miền Nam nước này, bị sập.
-
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã công bố kế hoạch mở rộng thủ đô Bình Nhưỡng trong bài phát biểu tại lễ động thổ một ngày trước đó để xây dựng 10.000 căn hộ tại khu vực Hwasong của thủ đô Bình Nhưỡng.
-
Indonesia dự kiến sẽ ra mắt Danantara - công ty đầu tư siêu cấp do nhà nước sở hữu, tương đương với Temasek của Singapore - vào ngày 24/2 tới sau nhiều lần trì hoãn.
-
Vụ hỏa hoạn tại công trường xây dựng khách sạn Banyan Tree ở thành phố cảng Busan, Đông Nam Hàn Quốc khiến 6 công nhân thiệt mạng và 27 người bị thương.
-
8 công nhân đã bị ngưng tim và phải nhập viện cấp cứu trong vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại công trường xây dựng khách sạn Banyan Tree ở thành phố cảng Busan.
-
Việc Trung Quốc can thiệp để giải cứu tập đoàn Vanke, một trong những ông lớn bất động sản cuối cùng còn trụ lại, là minh chứng rõ ràng nhất cho tình trạng nguy cấp của thị trường.
-
Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ đe dọa áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu, các nhà cung cấp nhỏ ở nước ngoài có thể không “chịu được nhiệt,” từ đó khiến chuỗi cung ứng của ngành xây dựng bị phá vỡ.
-
"Hố tử thần" đầu tiên xuất hiện vào sáng 28/1, nuốt chửng 1 xe tải. Lực lượng cứu hộ sau đó đã kéo được thùng xe tải lên mặt đất, song khoang lái của xe tải có tài xế bên trong vẫn mắc kẹt trong hố.
-
Tổng tuyến đường sắt có chiều dài 609km với chi phí xây dựng ước tính khoảng 12,9 tỷ USD, sau khi hoàn thiện, tuyến này sẽ kết nối với tuyến Lào-Trung Quốc, thông qua một cây cầu bắc qua sông Mekong.
-
ECUADOR - Thiết kế kỳ lạ của tòa nhà thu hút sự chú ý của nhiều người dân địa phương và du khách. Tòa nhà trở thành một trong những công trình gây tranh cãi nhất ở Ecuador.